Các trường Đại học Phần Lan tìm cách loại bỏ kỳ thi tuyển sinh tẻ nhạt

Zilvia Nguyen
Trong tương lai, một bài kiểm tra đầu vào có thể mở ra cánh cửa cho nhiều chương trình cấp bằng đa dạng khác nhau.

Những ngày phải học nhồi nhét cho các kỳ thi đầu vào khác nhau có thể sẽ trở thành một chuyện của quá khứ khi các cơ sở giáo dục chuyển sang các bài kiểm tra chung không bao gồm tài liệu đọc trước.

39-4917295b1a822ccef12-1712649343.png

Kỳ thi tuyển sinh đại học ở Phần Lan có truyền thống dựa vào việc ghi nhớ tài liệu. Hình ảnh tập tin đề thi tuyển sinh khoa luật.

Nguồn hình ảnh: Jouni Immonen/Yle

Sinh viên đại học tiềm năng ở Phần Lan thường phải đối mặt với các kỳ thi đầu vào khác nhau cho mỗi trường họ nộp đơn vào. Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai, khi có kế hoạch tiêu chuẩn hóa quy trình nộp đơn.

Sự thay đổi dự kiến vào năm 2025 sẽ có nghĩa là mọi người có thể nộp đơn vào nhiều trường đại học và chương trình học dựa trên một kỳ thi.

Tanja Juurus của Đại học Helsinki đang dẫn đầu các cải cách quốc gia. Cô nói với báo Phần Lan rằng mục tiêu là làm cho hệ thống có lợi hơn cho người nộp hồ sơ. Hiện tại, sinh viên tiềm năng có thể phải đi nhiều kỳ thi đầu vào khác nhau trên khắp Phần Lan. Tệ nhất là phải ôn thi cho các bài kiểm tra riêng biệt.

Cô nói rằng hệ thống hiện tại đang có nhiều hạn chế vì không phải ai cũng có thể tham gia nhiều kỳ thi tuyển sinh trên khắp đất nước. Vấn đề càng trầm trọng hơn khi các trường đại học kiểm tra ứng viên bằng những tài liệu được giao khác nhau.

Juurus nói: “Người nộp đơn đã buộc phải chọn kỳ thi nào để ưu tiên. Điều này chắc chắn là không mong muốn và góp phần gây ra tình trạng tắc nghẽn về số lượng người nộp đơn [vào một số trường đại học và lĩnh vực nhất định]”.

Các trường đại học tổ chức khoảng 120 kỳ thi đầu vào trong vòng ba tuần vào tháng 5 và tháng 6. Nhưng đến năm 2025 có thể sẽ có ít kỳ thi hơn nhiều.

Trong khi các chi tiết của bài kiểm tra vẫn đang được hoàn thiện, cải cách kỳ thi cũng nhằm mục đích loại bỏ các tài liệu đọc trước mà học sinh phải học thuộc để làm bài kiểm tra.

Tư Vấn Chuyên Nghiệp và Hướng Dẫn Tận Tình từ EduBay

Việc tìm kiếm một đối tác tư vấn du học phù hợp là điều cực kỳ quan trọng. Với sự đam mê và chuyên nghiệp, Du học EduBay đã giúp rất nhiều học sinh Việt Nam thành công trong hành trình du học của họ. Công ty không chỉ là đối tác tư vấn đáng tin cậy, mà còn là người bạn đồng hành trung thành, giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong suốt quá trình du học.

Facebook: www.facebook.com/DuhocEduBayVietNam

LinkedIn: www.linkedin.com/company/edubayvietnam/

Địa chỉ:

VP Hà Nội: Tầng 14, Toà nhà Zen Tower, 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

VP TP Hồ Chí Minh: Tầng 8, toà nhà Cao Thắng mall, 19 Cao Thắng, phường 2, Quận 3, TPHCM

Email: hello@edubay.com.vn

Hotline: 098 256 49 46 / 035 211 88 48

Zilvia Nguyen