VIMPELIN LUKIO

Du học Phần Lan
Phần Lan được biết đến là đất nước hạnh phúc và có chất lượng học tập luôn nằm trong top đầu thế giới, nhờ vậy nên nơi đây trở thành điểm đến mơ ước của các du học sinh ở khắp mọi nơi. Không những chất lượng học tập tốt mà phần lớn các trường Trung học tại Phần Lan đều miễn phí học phí và có các chương trình hỗ trợ tốt nhất dành cho các học sinh của mình.

Tổng quan về trường Trung học Vimpelin Lukio

Trường trung học Vimpelin Lukio (Vimpeli) nằm ở phía Tây Phần Lan, cách thủ đô Helsinki khoảng 400 km và cách thành phố Seinäjoki khoảng 80 km. Trường Vimpeli là một trường phổ thông có chất lượng tốt, được thành lập vào năm 1943. Vimpeli cung cấp chương trình giáo dục cho học sinh từ 16 – 19 tuổi và tuân theo tiêu chuẩn chung trên toàn quốc. Ngoài ra trường Trung học Vimpelin Lukio còn đặc biệt chú trọng đến thể thao (các môn thể thao chính hiện nay là bóng chày và bóng rổ).

Giống như các trường trung học phổ thông khác ở Phần Lan, trường Vimpelin Lukio là trường trung học cấp 3 của thành phố được Chính phủ trợ cấp. Vào đầu học kỳ năm 2019, trường có khoảng 80 học sinh. Ngoài việc học trực tiếp trên trường, một số khóa học còn được thực hiện thông qua hình thức đào tạo từ xa, tức là học sinh sẽ theo học bằng các phần mềm trực tuyến.

Trường trung học Vimpelin Lukio tại Phần Lan

Trường trung học Vimpelin Lukio tại Phần Lan

Thông tin về chương trình học tại trường Vimpelin Lukio

Trường không có lớp học cố định, các nhóm học tập thay đổi theo từng môn học. Học sinh có thể hoàn thành việc học của mình trong vòng 2 đến 4 năm, tùy thuộc vào khả năng và sự lựa chọn môn học của học sinh. Hầu hết học sinh đều tốt nghiệp trong vòng ba năm.

Một năm học được chia thành sáu học kỳ, mỗi học kỳ kéo dài khoảng 6 tuần, tổng số ngày học là 190 ngày. Để tốt nghiệp, học sinh phải hoàn thành tối thiểu 150 tín chỉ (cấu trúc 1 môn học từ 1 – 4 tín chỉ). Hầu hết các khóa học được chấm điểm với thang điểm từ 4 đến 10 (4 tương đương với không đạt, 10 điểm là điểm tuyệt đối).

Không giống Việt Nam, trường trung học tại Phần Lan cho học sinh tự lựa chọn chương trình học của mình, tuy nhiên vẫn có những môn bắt buộc. Các môn học bắt buộc bao gồm: Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, Tôn giáo, Triết học, Tiếng Phần Lan và Văn học, Âm nhạc, Nghệ thuật, Giáo dục Thể chất, Giáo dục Sức khỏe, Tâm lý.

Học sinh tại trường được quyền chọn các môn học cho mình trừ các môn bắt buộc

Học sinh tại trường được quyền chọn các môn học cho mình trừ các môn bắt buộc

Trường trung học Vimpelin Lukio còn có các khóa học về ngoại ngữ như sau:

  • Ngoại ngữ bắt buộc: Tiếng Anh (nâng cao) và Thụy Điển (trung cấp)
  • Ngoại ngữ tự chọn: Tiếng Đức (sơ cấp và trung cấp), Pháp (sơ cấp), Tây Ban Nha (sơ cấp), Nga (sơ cấp) và Nhật Bản (sơ cấp).

Việc lựa chọn các môn học nên được cân nhắc cẩn thận, vì kiến thức được tiếp thu có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận các nghiên cứu chuyên ngành tại đại học. Nếu bạn đã biết mình đang hướng tới mục tiêu gì thì sẽ tốt hơn cho sự chọn lựa các môn học của bạn.

Ngoài ra, trường còn cung cấp các chương trình Thể thao dành cho những học sinh yêu thích thể thao và muốn kết hợp sở thích của mình với việc học ở trường. Chương trình này bao gồm các bài học thể thao bổ sung và các lớp huấn luyện của riêng học sinh với huấn luyện viên thể thao của trường. Điểm đặc biệt của trường Vimpelin Lukio là huấn luyện bóng rổ và bóng chày Phần Lan.

Trường đào tạo hai môn thể thao là bóng rổ và bóng chày

Trường đào tạo hai môn thể thao là bóng rổ và bóng chày

Sau khi hoàn thành chương trình THPT (150 tín chỉ), học sinh sẽ nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Sau đó, các bạn cũng sẽ nhận được giấy chứng nhận trúng tuyển nếu đã trúng tuyển tại các trường đại học. Một số trường đại học sẽ không nhận xét tuyển mà sẽ tổ chức kỳ thi kiểm tra đầu vào dành cho sinh viên.

Tại sao nên chọn trường trung học Vimpelin Lukio?

Trường Vimpeli hội tụ những giáo viên có trình độ cao, nhân viên tư vấn học sinh, nhân viên xã hội học đường và nhà tâm lý học luôn sẵn sàng giúp đỡ học sinh bất cứ khi nào họ cần. Vimpeli sẽ hỗ trợ nơi ở dành cho học sinh du học xa nhà. Học sinh sẽ được ở căn hộ cùng với 1 – 3 học sinh khác, được trang bị sẵn đồ đạc, cách trường khoảng 300m. Bạn cũng có thể thuê một căn hộ studio, giá phòng vào khoảng 130 – 300 EUR/tháng.

Trong thời gian học tập tại trường, học sinh sẽ được cung cấp một máy tính xách tay riêng và có thể mượn sách của trường từ thư viện hoặc nhận giấy phép điện tử để học tài liệu từ giáo viên của mình, tùy thuộc vào môn học.

Ngoài học phí miễn phí, trường còn cung cấp cho học sinh những điều sau:

  • Bữa trưa miễn phí
  • Bữa ăn nhẹ miễn phí
  • Tài liệu học tập miễn phí
  • Sách giáo khoa miễn phí
  • Môi trường học tập điện tử miễn phí
  • Chăm sóc sức khỏe học sinh miễn phí
  • Học sinh trên 17 tuổi có thể xin trợ cấp học tập và trợ cấp nhà ở từ Bảo hiểm xã hội
  • Trả tiền hỗ trợ đi lại trường học cho những học sinh có chuyến đi đến trường hơn 10 km
  • Miễn phí đi xe đến trường cho học sinh cách xa trường hơn 7 km
  • Các lễ hội cắm trại và các trải nghiệm quốc tế khác, hiện là các trường đối tác ở Nhật Bản và Pháp
  • Một nền giáo dục tốt và học tập trong một bầu không khí thoải mái, chăm chỉ.

Mỗi học sinh sẽ được cung cấp một máy tính riêng sử dụng trong quá trình học tại trường

Mỗi học sinh sẽ được cung cấp một máy tính riêng sử dụng trong quá trình học tại trường

Việc học tập tại trường cũng rất đa dạng, có thể là học với giáo viên trong lớp học, thảo luận, tự học, học nhóm, làm dự án nghiên cứu và học trực tuyến. Để đạt được điểm tốt thì quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng, niềm đam mê học hỏi và ý chí phát triển các kỹ năng trong học tập của mỗi học sinh. Là một trường trung học hiện đại, học sinh còn có cơ hội được học tập ngoài trường. Một điểm độc đáo khác của trường Trung học Vimpelin Lukio là có rất nhiều hoạt động ngoại khóa, lễ kỷ niệm do các học sinh trong trường tự tổ chức.

Rất nhiều hoạt động ngoại khóa và lễ hội được tổ chức tại trường

Rất nhiều hoạt động ngoại khóa và lễ hội được tổ chức tại trường

Mong rằng qua bài viết này, các bạn có ý định đi du học tại Phần Lan có thể thu thập thêm cho mình được nhiều thông tin bổ ích. Chúc các bạn có một chuyến du học thật hấp dẫn!