Đại học Khoa học Ứng dụng Phần Lan, cần biết những gì?

Zilvia Nguyen
Hệ thống đại học Phần Lan chia thành Đại học và ĐH Khoa học Ứng dụng (UAS), EduBay sẽ giải thích sự khác biệt và hướng dẫn bạn chọn trường.

Hệ thống giáo dục đại học ở Phần Lan phân biệt giữa hai loại trường: Đại học và ĐH Khoa học Ứng dụng (UAS). Bài viết này giải thích những điểm khác biệt và sẽ giúp bạn hiểu được loại trường nào phù hợp với bạn khi bạn dự định du học tại Phần Lan.

1. Đại học Khoa học Ứng dụng (UAS) là gì?

Ở Phần Lan, hệ thống giáo dục đại học phân biệt giữa "Đại học" và "Cao đẳng Ứng dụng". Trong khi các Đại học truyền thống là dựa vào nghiên cứu, mở rộng đến phương pháp giảng dạy của họ, các Cao đẳng Ứng dụng hướng tới việc thực hành hơn với mục tiêu đào tạo sinh viên cho cuộc sống nghề nghiệp.

2. Sự khác biệt giữa Đại học và ĐH Khoa học Ứng dụng ở Phần Lan là gì?

Sự khác biệt chính là các UAS tập trung vào việc cung cấp giáo dục và tiến hành nghiên cứu liên quan đến cuộc sống nghề nghiệp. Các khác biệt chính bao gồm:

  • Các chương trình học tại UAS thường bao gồm đào tạo thực hành hoặc thực tập làm việc.
  • UAS cũng tập trung vào phát triển khu vực. Nhiều cơ sở đặt tại các thành phố nhỏ hoặc vùng ngoại ô.
  • Yêu cầu tuyển sinh thường ít đòi hỏi hơn, ít nhất là đối với các chương trình cấp bằng đại học. Việc nhập học vào các chương trình Thạc sĩ tại một UAS thường yêu cầu ít nhất ba năm kinh nghiệm làm việc liên quan.
3. Bằng cấp từ Đại học Khoa học Ứng dụng khác biệt như thế nào?

Một chương trình cấp bằng Thạc sĩ tại một đại học nghiên cứu thường kéo dài 3 năm (6 học kỳ), tương đương với 180 điểm tín chỉ ECTS. Trong khi đó, một chương trình Thạc sĩ tại một UAS có thể kéo dài từ 3,5 đến 4,5 năm, từ 210 đến 270 điểm tín chỉ ECTS, tùy thuộc vào chương trình.

Một chương trình cấp bằng Thạc sĩ tại một đại học nghiên cứu thường mất 2 năm học (120 tín chỉ ECTS), trong khi các chương trình Thạc sĩ tại UAS ngắn hơn một chút, từ 1 đến 1,5 năm (60 đến 90 tín chỉ ECTS).

4 Học phí ở các Đại học Khoa học Ứng dụng ở Phần Lan là bao nhiêu?

Nếu bạn đến từ Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), bạn thường không phải trả bất kỳ học phí nào ở Phần Lan. Điều đó có nghĩa là bạn có thể học miễn phí học phí tại các Đại học và UAS ở Phần Lan.

Nếu bạn đến từ ngoài EEA, bạn sẽ phải trả tiền cho việc học của mình. Nói chung, các Đại học Khoa học Ứng dụng thu học phí thấp hơn so với các đại học nghiên cứu. Số tiền này khác nhau từ UAS này sang UAS khác và từ chương trình này sang chương trình khác, nhưng các khoản học phí thường dao động từ 6.000 đến 10.000 euro mỗi năm. Để biết thêm chi tiết, hãy đọc hướng dẫn của chúng tôi về học phí ở Phần Lan.

5. Các yêu cầu tuyển sinh cụ thể của UAS ở Phần Lan là gì?

Có. Trước hết, các tiêu chí tuyển sinh học thuật tại các Đại học Khoa học Ứng dụng thường dễ đạt hơn so với các đại học nghiên cứu. Ví dụ, so sánh các yêu cầu về tiếng Anh tại các trường đại học Phần Lan, các UAS Phần Lan thường yêu cầu điểm IELTS 6.0 trong khi các đại học nghiên cứu yêu cầu điểm số 6.5 hoặc cao hơn.

Một phân biệt quan trọng được thực hiện cho các bằng Thạc sĩ: Các chương trình Thạc sĩ tại các đại học nghiên cứu thường mở cho tất cả các ứng viên giữ bằng cấp Bachelors. Nhưng các bằng Thạc sĩ tại các Đại học Khoa học Ứng dụng thông thường yêu cầu 3 năm kinh nghiệm làm việc liên quan, bên cạnh bằng cấp Bachelors.

6. Các Đại học Khoa học Ứng dụng tốt nhất ở Phần Lan là gì?

Rất khó để xác định Đại học Khoa học Ứng dụng "tốt nhất" ở Phần Lan vì - khác với các trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Phần Lan - không có UAS nào được đại diện trong bảng xếp hạng đại học toàn cầu. Bộ Giáo dục Phần Lan thực hiện một cuộc khảo sát sinh viên hàng năm, tập trung vào sự hài lòng với việc giảng dạy và các yếu tố liên quan khác. Nhưng cuộc khảo sát chỉ giúp ích một phần nếu bạn muốn chọn một chương trình cụ thể; nó có thể cho thấy rằng UAS Centria có sinh viên rất hài lòng với Ngành Kinh doanh & Luật và UAS Oulu trong Công nghệ Thông tin và Truyền thông; nhưng sự khác biệt trong kết quả cuộc khảo sát là tối thiểu và có thể không có liên quan đến bạn.

Vì vậy, cách tốt nhất để đánh giá xem một trường đại học hay một chương trình có phù hợp với bạn:

-Xem qua chương trình học và quyết định xem nó có phù hợp với những gì bạn muốn học cho sự nghiệp của mình.

-Nghiên cứu về thị trấn bạn sẽ ở. Điều này tạo ra sự khác biệt lớn nếu bạn sẽ sống ở một thành phố lớn như Helsinki, hoặc một thị trấn nhỏ như Rovaniemi.

-Liên hệ với các trường đại học và trao đổi với nhóm tuyển sinh của họ. Bạn sẽ nhanh chóng nhận được ấn tượng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định của mình.

7. Tại sao Đại học Khoa học Ứng dụng ở Phần Lan không được xếp hạng trong bảng xếp hạng đại học quốc tế?

Giáo dục của Phần Lan được biết đến là hàng đầu thế giới. Nhưng trong hầu hết các bảng xếp hạng quốc tế, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ Đại học Khoa học Ứng dụng nào của Phần Lan. Lí do là gì?

Lí do khá đơn giản. Trước hết: Sự thật rằng các Đại học Khoa học Ứng dụng Phần Lan không được đại diện trong các bảng xếp hạng toàn cầu không có nghĩa là việc giảng dạy của họ không tốt. Ngược lại, hệ thống giáo dục đại học của Phần Lan được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy bao gồm và mở cửa đối với mọi người.

Tuy nhiên, các bảng xếp hạng quốc tế đặc biệt coi trọng nghiên cứu học thuật - một số, như QS, lên đến 60% tổng số điểm. Điều này xảy ra thông qua các cuộc khảo sát về danh tiếng giữa giới học giả cũng như tính toán của các bài báo nghiên cứu được trích dẫn. Và các Đại học Khoa học Ứng dụng của Phần Lan nói chung thực hiện ít nghiên cứu hơn so với các đại học cổ điển, vì họ tập trung vào giáo dục hướng thực hành chuẩn bị cho sinh viên cho sự nghiệp chuyên môn. Vì vậy - đừng để bảng xếp hạng đánh lừa bạn, tại một UAS ở Phần Lan bạn có thể mong đợi giáo dục chất lượng hàng đầu!

8. Tôi nên học ở một Đại học nghiên cứu hay ở một Đại học Khoa học Ứng dụng ở Phần Lan?

Đây là một câu hỏi rất phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố cá nhân. Trong nhiều trường hợp, cả Đại học và UAS sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho một sinh viên quốc tế muốn học tại Phần Lan. Nhưng hãy xem xét lại những điểm khác biệt chính:

Chọn nộp đơn vào các Đại học nếu bạn đang tìm kiếm một giáo dục dựa vào nghiên cứu, có thể thậm chí là làm nền tảng cho một Tiến sĩ sau này; nếu bạn muốn làm chương trình Thạc sĩ ngay sau khi hoàn thành Bằng cử nhân mà không cần kinh nghiệm làm việc; hoặc nếu bạn đặt trọng lượng đặc biệt vào vị trí của cơ sở giáo dục của bạn trong bảng xếp hạng đại học quốc tế.

Chọn nộp đơn vào các UAS nếu bạn đang tìm kiếm một giáo dục hướng thực hành hơn; nếu ngân sách của bạn yêu cầu bạn tìm kiếm các lựa chọn phải chăng hơn; nếu bạn muốn đi du học tại Phần Lan cho bằng cử nhân của bạn; hoặc nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình Thạc sĩ nhanh hơn (12 đến 18 tháng).

Tư Vấn Chuyên Nghiệp và Hướng Dẫn Tận Tình từ EduBay

Việc tìm kiếm một đối tác tư vấn du học phù hợp là điều cực kỳ quan trọng. Với sự đam mê và chuyên nghiệp, Du học EduBay đã giúp rất nhiều học sinh Việt Nam thành công trong hành trình du học của họ. Công ty không chỉ là đối tác tư vấn đáng tin cậy, mà còn là người bạn đồng hành trung thành, giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong suốt quá trình du học.

Facebook: www.facebook.com/DuhocEduBayVietNam

LinkedIn: www.linkedin.com/company/edubayvietnam/

Địa chỉ:

VP Hà Nội: Tầng 14, Toà nhà Zen Tower, 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

VP TP Hồ Chí Minh: Tầng 8, toà nhà Cao Thắng mall, 19 Cao Thắng, phường 2, Quận 3, TPHCM

Email: hello@edubay.com.vn

Hotline: 098 256 49 46 / 035 211 88 48

Zilvia Nguyen