8 Di sản Văn hoá Thế giới tại Phần Lan (Phần 2)

Du học Phần Lan
Không chỉ được thiên nhiên ban tặng cho muôn ngàn cảnh đẹp, Vùng đất nghìn hồ còn sở hữu một bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ. Và trong quá trình kiến tạo nên lịch sử đó, người Phần Lan cũng đã có không ít những công trình mang giá trị văn hóa, lịch sử được cả thế giới công nhận. Dưới đây là danh sách những Di sản Thế giới còn lại giúp hoàn thiện danh sách 8 Di sản Thế giới tại Phần Lan.

Không chỉ được thiên nhiên ban tặng cho muôn ngàn cảnh đẹp, Vùng đất nghìn hồ còn sở hữu một bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ. Và trong quá trình kiến tạo nên lịch sử đó, người Phần Lan cũng đã có không ít những công trình mang giá trị văn hóa, lịch sử được cả thế giới công nhận. Dưới đây là danh sách những Di sản Thế giới còn lại giúp hoàn thiện danh sách 8 Di sản Thế giới tại Phần Lan.

Khu chôn cất Sammallahdenmäki - nơi khảo cổ đầu tiên của Phần Lan

Khu vực chôn cất Sammallahdenmäki là minh chứng tiêu biểu nhất của văn hóa đồ đồng Scandinavia ở Phần Lan và các nước Bắc Âu. Không chỉ là một phần đặc biệt trong số các Di sản của Phần Lan, Khu vực chôn cất Sammallahdenmäki còn được công nhận địa điểm khảo cổ thời tiền sử đầu tiên ở Phần Lan.

di sản văn hóa Phần Lan

Sammallahdenmäki - khu vực chôn cất từ thời đồ đồng

Di sản Thế giới này bao gồm 36 hầm chôn cất trong diện tích 36 ha. Địa điểm chôn cất thời kỳ đồ đồng Sammallahdenmäki bao gồm tất cả các yếu tố và cấu trúc riêng lẻ của những ngôi nhà trong một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, trên một sườn núi cao được bao quanh bởi cây thông và vân sam, cùng nhiều cảnh quan khác.

Vòng cung trắc đạc Struve của Phần Lan

Vòng cung trắc đạc Struve là một chuỗi các trạm trắc đạc tam giác kéo dài từ Hammerfest ở Na Uy tới Biển Đen, chạy qua 10 quốc gia và trên 2.820 km.

di sản thế giới tại Phần Lan

Vòng cung Trắc địa Struve trên bản đồ Phần Lan

Mặc dù từ lâu người ta đã biết rằng hình cầu của Trái đất của chúng ta phẳng ở các cực, vào đầu thế kỷ 19 thì các phép đo vẫn chưa được chính xác. Nhà thiên văn học Baltic-Đức Friedrich George Wilhelm Struve và Tướng quân đội Nga Carl von Teller đã nhận được tài trợ từ Sa hoàng Alexander I và Hoàng tử Volkonsky để thực hiện kế hoạch đầy tham vọng của họ nhằm thiết lập một chuỗi khảo sát những trắc đạc tam giác và đã tìm ra Vòng cung Trắc địa Struve. Phần Lan sở hữu sáu trong số các điểm mốc được chọn để đại diện cho toàn bộ Vòng cung trong Danh sách Di sản Thế giới.

Quần đảo Kvarken - Di sản tự nhiên duy nhất của Phần Lan

Quần đảo Kvarken độc đáo là Di sản Thế giới Tự nhiên duy nhất của Phần Lan trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Cùng với Bờ biển Cao của Thụy Điển, Quần đảo Kvarken là nơi tốt nhất trên thế giới để tìm hiểu hiện tượng đất bị nâng cao do Kỷ Băng hà cuối cùng gây ra.

Di sản thế giới tại Phần Lan

Quần đảo Kvarken với địa hình luôn bị thay đổi

Các quần đảo thuộc Quần đảo Kvarken của Phần Lan liên tục nhô lên khỏi mặt biển. Lý do được cho rằng là trước đây, những phần đất này bị đè nặng bởi sức nặng của một dòng sông băng và hiện tại khi băng tan dần, vùng đất này nâng lên với tốc độ thuộc hàng cao nhất thế giới. Kết quả là các hòn đảo xuất hiện và hợp nhất, các bán đảo mở rộng, và các hồ phát triển từ các vịnh và phát triển thành đầm lầy và bãi than bùn.

Văn hóa Xông hơi độc đáo của Phần Lan

Văn hóa Xông hơi là một Di sản của Phần Lan và vừa được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của Thế giới vào năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, đây cũng là Di sản văn hóa Phi vật thể đầu tiên và cũng là duy nhất của Phần Lan.

Tầm quan trọng của phòng tắm hơi trong văn hóa Phần Lan rất dễ để nhận ra. Nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Phần Lan vì có đến gần 90% dân số Phần Lan đến phòng tắm hơi mỗi tuần một lần. Trong phòng tắm hơi, mọi người làm sạch cơ thể và tâm trí của họ và ở đó, họ tìm thấy cảm giác bình yên bên trong. Khi tắm hơi, người dân Phần Lan chú trọng về trạng thái tinh thần hơn việc làm sạch cơ thể.

Truyền thống tắm xông hơi được lặp đi lặp lại trong các bài hát, thần thoại và truyền thống kể chuyện của Phần Lan. Đi tắm hơi cũng là một phần không thể thiếu trong các lễ hội.

Sở hữu nhiều Di sản thế giới là thế nhưng Phần Lan vẫn còn đến 3 Di sản khác nằm trong danh sách Các Di sản Văn hóa dự kiến và đang chờ được UNESCO xét duyệt. Phần Lan quả thật là một quốc gia được thiên nhiên ưu ái khi vừa có thiên nhiên tươi đẹp, chất lượng đời sống cao và người dân thì luôn hạnh phúc với vùng đất mình đang sống.

——————————————————————————–

EDUBAY VIETNAM

 Facebook: www.facebook.com/DuhocEduBayVietNam

 LinkedIn: www.linkedin.com/company/edubayvietnam/

Địa chỉ:

  • VP Hà Nội: Tầng 14, Toà nhà Zen Tower, 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP TP Hồ Chí Minh: Tầng 8, toà nhà Cao Thắng mall, 19 Cao Thắng, phường 2, Quận 3, TPHCM
  • Email: hello@edubay.com.vn
  •  Hotline: 098 256 49 46 / 035 211 88 48