Du học Phần Lan: Cách chuẩn bị cho kỳ thi Đầu vào (Entrance Exam) tại Phần Lan

Du học Phần Lan
Bạn đang trong quá trình tham gia kỳ thi tuyển sinh tại Phần Lan hay bạn đang tò mò muốn tìm hiểu về phương thức kiểm tra, phỏng vấn đầu vào tại các trường đại học ở đất nước này? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị một cách tối ưu và hiệu quả cho cả kỳ thi và cuộc phỏng vấn. Thông tin trong bài áp dụng cho cả các bài thi thuộc ngành kinh doanh quốc tế và ngành kỹ thuật. Tính từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022, đã có 7.060 hồ sơ nộp đơn từ các ứng viên ngoại EU được cấp phép cư trú tại Phần Lan.

Điều quan trọng nhất phải nói 3 lần luôn là ĐẾN ĐÚNG GIỜ! ĐẾN ĐÚNG GIỜ! ĐẾN ĐÚNG GIỜ! Hãy kiểm tra kỹ và ghi nhớ thời gian thi, phỏng vấn tuyển sinh vì một số trường đại học có thể sẽ không cho bạn cơ hội thứ hai. Ngoài ra, hãy đảm bảo kết nối internet ổn định cũng như webcam và micrô của bạn hoạt động bình thường.

Bài kiểm tra thường bao gồm các câu hỏi kiểm tra kỹ năng logic và trình độ tiếng Anh của bạn. Kỳ thi dành cho các chương trình ngành Kỹ thuật cũng sẽ bao gồm các câu hỏi đo lường kiến thức Toán, Vật lý và Hóa học của bạn. Bạn nên nắm vững các câu hỏi bằng những kỹ năng bạn đã học được ở trường trung học. Một trường đại học cũng có thể kiểm tra khả năng nói tiếng Anh và động lực của bạn bằng một cuộc phỏng vấn.

Một lưu ý quan trọng: đó là hãy đảm bảo rằng bạn không đạo văn hay gian lận. Bạn sẽ được nhà trường theo dõi trong suốt quá trình làm bài thi thông qua kết nối video. Nếu bạn nói chuyện trong khi thi, họ sẽ đánh trượt. Nếu bạn sao chép câu trả lời, bạn sẽ bị phát hiện vì các Trường đại học có sử dụng các phần mềm dễ dàng phát hiện các tài liệu được sao chép.

KỲ THI ĐẦU VÀO PHẦN LAN: Phần thi Tư duy toán học / Logic

Câu hỏi ví dụ cho thi ngành Kinh doanh quốc tế (câu hỏi bằng Tiếng anh)

  • Four years ago, Marina was three times older than her daughter. Six years from now, Marina will be twice as old as her daughter. What are their current ages?
  • How many grams is 1,7 kilograms?
  • Nine students took an exam. Their grades were 5, 5, 3, 2, 4, 2.5, 3, 4.5, and 3. What was the average grade?
  • The price of a loaf of bread is 3 euros without taxes. The value-added tax rate is 18%. What is the price of a loaf of bread with taxes?
  • What will be the next number in the series: 2, 5, 11, 21, 36, 57, 85, …?

Câu hỏi ví dụ cho thi ngành Kỹ thuật (câu hỏi bằng Tiếng anh)

  • The isosceles triangle has a side of 4 cm and a base of 5 cm. Calculate the area of the triangle.
  • You were driving for 10 minutes with a velocity of 3 m/s to the North. Then you turned to the West and drove for 6 minutes with a velocity of 22 km/h. How long a distance came to your trip calculator?
  • Simplify the following expression: -4(2+5a) – (3+6a)(5-a) + 8
  • In saltwater for salting food, there is about 20 weight-% NaCl. What is the molarity of the salt in this water? Use the density of 1.5 g/cm3 for the water and the atomic masses of 24 u and 36 u for sodium and chlorine, respectively.

KỲ THI ĐẦU VÀO PHẦN LAN: Phần trình độ tiếng Anh

Tiểu luận / Essay

Thông thường, câu hỏi tiểu luận sẽ dựa trên tài liệu đọc trước mà trường đại học đã gửi cho bạn kèm theo thư mời thi tuyển sinh Phần Lan. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những điểm chính của tài liệu nhưng bạn không cần phải ghi nhớ mọi thứ. Nếu có nhiều số liệu xuất hiện trong tài liệu đọc trước, hãy chọn những con số quan trọng mà bạn sẽ trình bày. Sau đó, hãy ghi nhớ những con số quan trọng đó khi trả lời câu hỏi bài luận.

Trong bài luận, bạn nên thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về nội trong tài liệu và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo.

Câu hỏi ví dụ: Based on your previous knowledge, write about the studies in the Bachelor of Business Administration in International Business program. Describe the main content of the studies and discuss how the studies are carried out at the University of Applied Sciences. Discuss also the duration and the extent of the studies and reflect your own personal qualities, skills, and motivation in relation to the content of the studies.

Hướng dẫn viết một bài luận hay:

  • Ngắn gọn
  • Thể hiện ý tưởng rõ ràng
  • Nếu bạn không chắc chắn về cấu trúc câu phức tạp mà mình định sử dụng, thay vào đó, bạn nên sử dụng cấu trúc đơn giản hơn nhưng chính xác.
  • Hãy giữ bình tĩnh và giữ tâm trí thoải mái
  • Không sử dụng những từ quá cầu kỳ hoặc phức tạp nếu bạn không chắc chắn về cách sử dụng chúng

Hướng dẫn phần Đọc hiểu:

  • Sử dụng kỹ thuật đọc lướt tìm kiếm từ khóa (key words)
  • Cố gắng đọc nhanh từng đoạn văn để hiểu ý chung của nó
  • Cố gắng không đọc từng chữ một
  • Giữ bình tĩnh và luôn tập trung

Hướng dẫn phần Câu hỏi trắc nghiệm

Các câu hỏi trắc nghiệm thường dựa trên tài liệu đọc trước. Ví dụ: các câu hỏi có thể là về doanh thu, giá trị, dịch vụ và sản phẩm/dịch vụ của công ty.

KỲ THI ĐẦU VÀO PHẦN LAN: Phần Phỏng vấn

Việc nói có thể khó khăn, đặc biệt nếu tiếng Anh không phải là Tiếng mẹ đẻ của bạn. Để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, bạn có thể đứng trước gương và nói chuyện với chính mình hoặc nhờ bạn của bạn đóng vai trò là người phỏng vấn. Bạn của bạn có thể hỏi những câu hỏi cơ bản về bạn, lý do chọn chương trình học, lý do bạn muốn học ở Phần Lan hoặc về kế hoạch tương lai của bạn.

Vào ngày phỏng vấn, bạn nên mặc trang phục sạch sẽ, gọn gàng. Đối với cuộc phỏng vấn, bạn nên đến một nơi có kết nối internet tốt – khi đó bạn sẽ không cần phải lo lắng về kết nối mạng trong suốt cuộc phỏng vấn. Trước khi cuộc phỏng vấn bắt đầu, hãy nhớ kiểm tra camera và micrô trên máy tính của bạn để đảm bảo chúng hoạt động tốt.

Hãy chuẩn bị để nói về bất kỳ chủ đề nào và áp dụng các quy tắc chung sau:

  • Hãy tự tin và điều chỉnh nhịp thở đều đặn
  • Hãy nói chính xác trọng tâm và nói vào vấn đề
  • Cố gắng không sử dụng những từ quá phức tạp
  • Phát âm từ rõ ràng và nói với tốc độ vừa phải
  • Tránh những từ không cần thiết, chẳng hạn như “ahh”, “uhmm.”
  • Sử dụng các chuyển động cơ thể phù hợp khi đưa ra ý tưởng để trông chuyên nghiệp và tự tin

EDUBAY VIETNAM

Facebook: www.facebook.com/DuhocEduBayVietNam

LinkedIn: www.linkedin.com/company/edubayvietnam/

Địa chỉ:

VP Hà Nội: Tầng 14, Toà nhà Zen Tower, 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

VP TP Hồ Chí Minh: Tầng 8, toà nhà Cao Thắng mall, 19 Cao Thắng, phường 2, Quận 3, TPHCM

Email: hello@edubay.com.vn

Hotline: 098 256 49 46 / 096 272 50 65

Minh Trí