Học tiếng Phần Lan khó hay dễ?

Du học Phần Lan
Tiếng Phần Lan là một ngôn ngữ đặc biệt và không hẳn là ngôn ngữ khó nhất. Cuộc khảo sát từ các nguồn của trang Voxy đã cho thấy độ khó của tiếng Phần Lan chỉ tương đương tiếng Việt.

Việc có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ Phần Lan khi du học sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều. Do đó, nhiều du học sinh đã quyết định học thêm tiếng Phần Lan trước khi đi hoặc trong khi du học. Cùng EduBay Vietnam khám phá xem học tiếng Phần Lan có khó không trong bài viết này nhé!

Tổng quan về tiếng Phần Lan

Tiếng Phần Lan là một ngôn ngữ của nhóm Finno-Ugric thuộc ngữ hệ Uralic, với những sự tương đồng gần bên cạnh hệ thống ngôn ngữ Estonia, và quan hệ xa với hệ thống tiếng Sami và tiếng Hungary. Ngôn ngữ sử dụng nhiều nhất ở Phần Lan là tiếng Phần Lan, tiếng Thụy Điển và Tiếng Anh.

Tiếng Phần Lan là một ngôn ngữ đặc biệt và không hẳn là ngôn ngữ khó nhất. Cuộc khảo sát từ các nguồn của trang Voxy đã cho thấy độ khó của tiếng Phần Lan chỉ tương đương tiếng Việt. Có lẽ bởi hệ thống ngữ pháp của tiếng Phần Lan thường linh hoạt và không có những nguyên tắc nhất định nên gây ra hoang mang cho những người mới bắt đầu học.

học tiếng Phần Lan

Học tiếng Phần Lan

Khi du học, thông thường chương trình ở học kỳ đầu tiên sẽ là Tiếng Anh, tuy nhiên vẫn có môn học tiếng Phần Lan bắt buộc. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các bạn du học sinh luyện tập ngoại ngữ, đồng thời có được cách học tiếng Phần Lan tốt hơn với giáo viên bản xứ.

Việc học một ngôn ngữ mới luôn đòi hỏi sự kiên trì, tính liên tục và môi trường thực hành. Nếu bạn có dự định đi du học Phần Lan thì đây chính là cơ hội tốt nhất để trau dồi ngôn ngữ không phổ biến này. Chính vì không phổ biến nên nó sẽ là một trong những yếu tố sẽ tạo sự khác biệt cho bạn trong quá trình xin việc sau này.

Cách học tiếng Phần Lan

Tự học qua tài liệu và giáo trình

Internet là một công cụ tuyệt vời cho những người thích tự học, bất kể bạn ở trình độ kỹ năng nào, vì có rất nhiều khóa học và tài liệu miễn phí trực tuyến. Bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều tài liệu học tập miễn phí từ thư viện.

Nếu muốn tự học tiếng Phần Lan, bạn có thể tham khảo những tài liệu như “Teach yourself Finnish” hay “Finish for Beginners”… Đây đều là những giáo trình dạy tiếng Phần Lan hiệu quả và được sử dụng phổ biến.

giáo trình Phần Lan

Tài liệu tiếng Phần

Bạn nên dành thời gian ra học tiếng Phần Lan trước khi đi du học, để có được những kiến thức nền tảng cũng như làm quen với cách học. Trong quá trình du học, hãy cố gắng nói tiếng Phần Lan nhiều nhất có thể. Bạn có thể tập nói với những người bạn bản địa, hoặc tự học qua các đoạn video hội thoại, để rèn luyện cách nói và phát âm.

Các trường đại học Phần Lan đều mở rất nhiều khóa học tiếng Phần cho sinh viên quốc tế, với các trình độ từ thấp đến cao. Ngoài ra bạn có thể đăng ký các khóa học bên ngoài hoặc tham gia những nhóm luyện nói tiếng Phần miễn phí do chính người bản địa hướng dẫn được tổ chức ở một số thư viện thành phố.

Luyện nói tiếng Phần Lan

Sinh viên đôi khi sợ nói tiếng Phần Lan vì họ đã nghiên cứu ngữ pháp rất nhiều nhưng chưa thực sự thử áp dụng nó vào bài nói. Sự thật là, có quá nhiều ngữ pháp cần nhớ mà bạn sẽ không thể chỉ đọc và nói thành thạo nó. Nhưng điều đó không quan trọng. Nếu bạn nói và mắc lỗi, một người Phần Lan sẽ hiểu bạn và họ sẽ không chỉ trích hay khó chịu chỉ vì một vài sai lầm.

luyện nói tiếng Phần Lan

Học tiếng Phần Lan qua giao tiếp với bạn bè

Hãy nghĩ về cách người nước ngoài nói ngôn ngữ của bạn. Nó có hoàn hảo không? Tất nhiên là không, nhưng bạn hài lòng vì họ đang nói ngôn ngữ của bạn hơn là chỉ nói tiếng của họ và cho rằng bạn sẽ hiểu. Cách duy nhất để nói mà không mắc bất kỳ sai lầm nào là tiếp tục mắc lỗi cho đến khi bạn hiểu được nó. Nếu bạn chỉ sử dụng tiếng Anh để giao tiếp khi đi du học thì tiếng Phần Lan của bạn sẽ không thể cải thiện.

Xem TV và đọc sách 

Trong một ngôn ngữ có quá nhiều ngữ pháp quan trọng, điều quan trọng là phải cố gắng nhận ra cách nó được sử dụng trong ngữ cảnh. Bằng cách đọc sách, bạn sẽ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình rất nhiều. Nhưng tất nhiên, bạn không thể chỉ tập trung vào kỹ năng đọc của mình …

Xem chương trình TV bằng tiếng Phần sẽ cải thiện đáng kể kỹ năng nghe của bạn. Bạn có thể xem một vài bộ phim của Disney, chẳng hạn như Aladdin, được lồng tiếng Phần Lan. Điều này rất hữu ích nếu bạn xem nó rất nhiều lần bằng tiếng Anh và biết họ đang nói gì trong suốt phần lớn bộ phim, vì vậy bạn có thể dịch dễ dàng hơn nhiều.

Phim hoạt hình tiếng Phần Lan

Học tiếng Phần Lan qua phim hoạt hình

Đến rạp chiếu phim ở Phần Lan, như Finnkino, cũng là một phương pháp hay vì nơi đây có các bộ phim bằng tiếng Anh với phụ đề Phần Lan. Netflix của Phần Lan cũng cung cấp các bộ phim và loạt phim có phụ đề tiếng Anh và Phần Lan.

Các apps học tiếng Phần Lan

Mondly

Mondly là một ứng dụng tuyệt vời để học tiếng Phần Lan. Nó chứa đầy các chủ đề thực tế và trình xây dựng từ vựng thông minh, kèm theo âm thanh của người bản ngữ Phần Lan. Nó sử dụng các cấp độ để theo dõi tiến trình của bạn.

Ứng dụng này cung cấp các bài tập đọc, nghe, nói và viết và là một công cụ tuyệt vời để học tiếng Phần Lan khi đang di chuyển, bất kể bạn đang đi xe buýt hay ở quán cà phê. Mondly giúp bạn dễ dàng học ngữ pháp với cách chia động từ tuyệt vời. Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp hàng nghìn từ và cụm từ hữu ích cho người học.

Duolingo

Duolingo là app dễ sử dụng và rất tốt cho việc xây dựng vốn từ vựng. Bạn thậm chí có thể đặt thông báo hàng ngày thông qua ứng dụng để giữ cho mình có trách nhiệm. Duolingo có một cộng đồng với hơn 300 triệu người dùng mà bạn có thể trò chuyện cùng.

app học tiếng Phần Lan

App học tiếng Phần Duolingo

Hãy nhớ rằng với Duolingo, bạn sẽ chỉ thực hành tiếng Phần Lan chuẩn chứ không phải là tiếng Phần Lan thông dụng. Nói chung, Duolingo Finnish là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn hoàn thành các mục tiêu học tiếng Phần Lan của mình.

Worddive

Bên cạnh việc dạy bạn tiếng Phần Lan theo cách thú vị, Worddive là một phần mềm do người Phần Lan sản xuất. Ứng dụng này giúp bạn học nhiều từ tiếng Phần Lan bằng cách chơi các trò chơi ngôn ngữ. WordDive cho phép bạn học từ vựng bằng cách nghe, đọc, viết và nói. Ngoài ra, bạn còn có thể theo dõi tiến trình học của mình và trau dồi rất nhiều từ và cụm từ hữu ích.

Hellotalk

Nhiều sinh viên sử dụng ứng dụng sáng tạo này. Hellotalk thiết lập người dùng với nhau để trao đổi ngôn ngữ. Bạn có thể tiếp cận những người nói tiếng Phần Lan bản địa và bắt đầu trò chuyện với họ. Ứng dụng này rất dễ sử dụng. Nó giúp bạn tự tin để sử dụng tiếng Phần Lan và thậm chí có thể kết bạn với người Phần Lan!

EduBay Vietnam hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về học tiếng Phần Lan và chuẩn bị tốt cho kế hoạch du học. Đừng ngần ngại liên hệ với EduBay Vietnam để được hỗ trợ và giải đáp cho bạn sớm nhất có thể. Chúc bạn sớm thành công trên con đường đã chọn nhé!

——————————————————————————–

EDUBAY VIETNAM

 Facebook: www.facebook.com/DuhocEduBayVietNam

 LinkedIn: www.linkedin.com/company/edubayvietnam/

Địa chỉ:

  • VP Hà Nội: Tầng 14, Toà nhà Zen Tower, 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP TP Hồ Chí Minh: Tầng 8, toà nhà Cao Thắng mall, 19 Cao Thắng, phường 2, Quận 3, TPHCM
  • Email: hello@edubay.com.vn
  •  Hotline: 098 256 49 46 / 035 211 88 48