Những yếu tố tạo nên nền Giáo dục bậc nhất ở Phần Lan

Du học Phần Lan
Nền giáo dục Phần Lan sở hữu một trong số những phương pháp giáo dục được đánh giá là tiên tiến và thực tiễn nhất hiện nay. Phương pháp giáo dục được Phần Lan áp dụng là phương pháp cá nhân hóa. Phương pháp này chú trọng đào tạo cho từng học sinh riêng lẻ mà không cần phải theo tiêu chí số đông. Việc học tập của học sinh được cá nhân hóa bằng cách tạo điều kiện cho học sinh phát triển những thế mạnh riêng của mình và hỗ trợ học sinh vượt qua những khó khăn, thách thức.

Mỗi năm, Phần Lan thu hút hàng nghìn du học sinh, sinh viên đến học tại các trường và học viện trên khắp lãnh thổ nước mình. Quốc gia này luôn là điểm đến lý tưởng cho các học sinh, sinh viên hướng đến một nền giáo dục tiên tiến và hiệu quả. Vậy sự thành công bậc nhất của nền giáo dục Phần Lan? Vì sao hệ thống giáo dục ở quốc gia này luôn được đánh giá cao như vậy? 4 yếu tố sau đây chính là 4 yếu tố quyết định nên sự thành công của nền giáo dục bậc nhất ở Phần Lan

Phương pháp giáo dục ở Phần Lan

Nền giáo dục Phần Lan sở hữu một trong số những phương pháp giáo dục được đánh giá là tiên tiến và thực tiễn nhất hiện nay. Phương pháp giáo dục được Phần Lan áp dụng là phương pháp cá nhân hóa. Phương pháp này chú trọng đào tạo cho từng học sinh riêng lẻ mà không cần phải theo tiêu chí số đông. Việc học tập của học sinh được cá nhân hóa bằng cách tạo điều kiện cho học sinh phát triển những thế mạnh riêng của mình và hỗ trợ học sinh vượt qua những khó khăn, thách thức.

nen giao duc tai Phan Lan

Học sinh được tự do chọn tư thế học tập thoải mái nhất

Hơn thế nữa, phương pháp giáo dục tại Phần Lan còn được thiết kế để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh. Không chỉ đơn thuần là những bài giảng lý thuyết trong phòng học, các lớp học của Phần Lan có thể diễn ra ngoài trời vào những ngày có thời tiết đẹp, giúp học sinh gần gũi với thiên nhiên hơn và phát triển khả năng vận động sáng tạo tốt hơn.Trẻ em ở Phần Lan được giáo dục dựa trên một điều kiện tiên quyết - Để trẻ em là trẻ em. Phương pháp giáo dục này tập trung vào yếu tố học mà chơi, qua đó hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ em, tạo cho trẻ những điều kiện tốt nhất để bước vào con đường học vấn.

Chương trình học tại Phần Lan

Do mỗi học sinh đều được áp dụng phương pháp giáo dục cá nhân hóa, chương trình học tại Phần Lan cũng được nghiên cứu và phát triển dựa trên những tiêu chí, yêu cầu của phương pháp giáo dục này. Chương trình học tại Phần Lan được thiết kế để có thể phù hợp với từng học sinh. Từ sách giáo khoa, sách thực hành và các bài tập đều được căn chỉnh sao cho dễ dàng tiếp cận đến từng cá nhân học sinh.

giao duc  Phan Lan

Chú trọng giáo dục phù hợp cho từng cá nhân

Một số trường còn áp dụng một hướng đi mới trong chương trình học tại để cải thiện chất lượng học tập của nền giáo dục Phần Lan. Học sinh sẽ không học các bài học theo như trong sách giáo khoa mà được giáo viên hướng dẫn và cho thời hạn riêng để tự tìm hiểu về một chủ đề mà giáo viên đưa ra. Chính nhờ chương trình học mới này mà học sinh Phần Lan có nhiều cơ hội hơn để phát triển các kĩ năng cá nhân, nhất là những kĩ năng suy nghĩ, phân tích, đặc biệt là kĩ năng tìm kiếm thông tin trên internet - một kĩ năng vô cùng cần thiết đối với những học sinh trong thời đại 4.0. Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện này, một giáo viên sẽ đồng hành với học sinh của mình trong thời gian tối đa 6 năm. Điều này sẽ giúp giáo viên tìm ra nhu cầu riêng của học sinh. Họ có thể lập biểu đồ chính xác và quan tâm đến sự tiến bộ của học sinh, giúp học sinh đạt được mục tiêu dễ dàng hơn và đồng thời cũng tạo nên sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh.

Sự bình đẳng trong giáo dục ở Phần Lan 

Một điều được chú trọng vô cùng trong nền giáo dục Phần Lan chính là yếu tố bình đẳng. Sự bình đẳng trong giáo dục được áp dụng trên mọi khía cạnh: từ bình đẳng giữa các trường học, đến bình đẳng giữa các học sinh và phụ huynh. Ở Phần Lan không có các trường tư nhân, vì toàn bộ các trường học đều được tài trợ bởi chính phủ Phần Lan. Các trang thiết bị và dụng cụ ở các trường cũng đều được trang bị đồng nhất. Tại Phần Lan, chất lượng giáo dục tại các trường, học viện, các cơ sở giáo dục là như nhau nên tại đây không hề tồn tại các khái niệm trường chuyên, trường năng khiếu hay trường dành cho học sinh tài năng. Các học sinh tại Phần Lan có thể yên tâm đăng kí vào bất kì trường nào trên lãnh thổ nước này mà vẫn đảm bảo chất lượng giảng dạy.

giao duc phan lan

Chú trọng sự bình đẳng trong giáo dục

Học sinh Phần Lan tại Phần Lan được đối xử bình đẳng với nhau. 100% học sinh Phần Lan được miễn các chi phí liên quan đến giáo dục như học phí, chi phí ăn trưa tại trường, chi phí cho các buổi học tập ngoại khóa cũng như chi phí về tài liệu và dụng cụ học tập như sách giáo khoa, máy tính bảng và tài liệu học tập. Tất cả những dụng cụ này sẽ được nhà trường cung cấp cho học sinh một cách đồng bộ. Sự bình đẳng trong đối xử của các giáo viên đối với học sinh còn được bảo đảm bằng cách Phần Lan không cho phép giáo viên biết về nghề nghiệp của phụ huynh học sinh.

Cách đánh giá học sinh tại Phần Lan

Cách đánh giá học sinh tại Phần Lan cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của nền giáo dục Phần Lan. Phần Lan không đánh giá học sinh qua các kì kiểm tra tiêu chuẩn hằng năm. Cách đánh giá tiêu chuẩn duy nhất được họ áp dụng là Kỳ thi tuyển quốc gia được tổ chức hằng năm. Nhưng kỳ thi này là kì thi tự nguyện, học sinh cuối cấp trung học phổ thông có quyền được chọn tham gia hoặc không đối với kì thi này. Cách đánh giá duy nhất được áp dụng đối với các học sinh Phần Lan là đánh giá từng cá nhân theo những tiêu chuẩn và hệ thống điểm được đặt riêng cho từng học sinh bởi giáo viên của họ. Nhờ cách đánh giá này, học sinh Phần Lan không hề có áp lực học tập hay áp lực về điểm số, thành tích, và cũng không hề có sự chán ghét nào đối với việc học.

giao duc tai Phan Lan

Học tập chủ động và không áp lực

Với những yếu tố trên, Phần Lan đã xây dựng cho mình một nền giáo dục thật sự vượt bậc và hiệu quả. Nền giáo dục này không chỉ đào tạo ra những sinh viên hàng đầu mà còn tạo ra một hệ thống giáo dục thật sự phù hợp cho tất cả mọi người. Với sự nghiên cứu và cải thiện không ngừng để tạo ra hệ thống giáo dục phù hợp nhất cho học sinh, nền giáo dục Phần Lan được tin rằng sẽ luôn đem lại những kết quả tốt nhất, góp phần cải thiện nền giáo dục thể giới.

------------------------------------------------------
EDUBAY VIETNAM

Địa chỉ:

  • VP Hà Nội: Tầng 14, Toà nhà Zen Tower, 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP TPHCM: Tầng 8, toà nhà Cao Thắng Mall, 19 Cao Thắng, Phường 2, Quận 3, TPHCM

Email: hello@edubay.com.vn
Hotline:

  • VP Hà Nội: (+84) 98 256 49 46
  • VP TPHCM: (+84) 35 211 88 48