8 Di sản Văn hoá Thế giới tại Phần Lan (Phần 1)

Du học Phần Lan
Toàn bộ lãnh thổ Phần Lan có đến 8 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Các di sản của Phần Lan thuộc nhiều phân loại Di sản thế giới được công nhận: 6 Di sản Văn hóa thế giới, 1 Di sản Thiên nhiên thế giới và 1 Di sản Văn hóa Phi vật thể.

Toàn bộ lãnh thổ Phần Lan có đến 8 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Các di sản của Phần Lan thuộc nhiều phân loại Di sản thế giới được công nhận: 6 Di sản Văn hóa thế giới, 1 Di sản Thiên nhiên thế giới và 1 Di sản Văn hóa Phi vật thể.

Old Rauma - nơi lịch sử Phần Lan được lưu giữ 

Old Rauma là thị trấn bằng gỗ đồng bộ lớn nhất ở các nước Bắc Âu. Thị trấn này là thị trấn lâu đời thứ ba của Phần Lan. Ngoài những dãy nhà gỗ được bảo tồn một cách tốt nhất, Old Rauma còn vô cùng thành công trong việc gìn giữ được mạng lưới đường phố thời trung cổ cùng kết cấu đô thị lịch sử của mình. Nghề đan ren theo phương pháp suốt chỉ truyền thống vẫn được tiếp nối qua nhiều thế hệ tại đây.

di sản văn hóa Phần Lan

Thị trấn cổ xinh đẹp Old Rauma

Khu vực hiện tại của Old Rauma được thành lập sau trận hỏa hoạn trong thành phố vào năm 1682. Các tòa nhà cổ nhất của Old Rauma có từ thế kỷ 18. Ngày nay, khu vực này là một môi trường sống lịch sử với 800 cư dân. Là một di sản của Phần Lan, thị trấn này được chính thức công nhận là Di sản thế giới bởi tổ chức UNESCO vào năm 1991.

Pháo đài Suomenlinna - người lính kiên cường của Phần Lan

Mặc dù Pháo đài Suomenlina là một di sản của Phần Lan, nhưng hoàng gia Thụy Điển mới là người cho xây dựng pháo đài này. Pháo đài Suomenlinna được xây dựng vào năm 1748, khi Phần Lan vẫn còn là vùng đất thuộc sự cai quản của Thụy Điển. Hoàng gia Thụy Điển ban đầu cho xây dựng Pháo đài này với mục đích ngăn cản sự bành trướng của Đế quốc Nga lúc bấy giờ. Sau khi Nga giành chiến thắng trong Cách mạng Nga và chiếm được nơi này, chu vi của Pháo đài được mở rộng và cho xây dựng thêm khu vực giam giữ binh lính bên trong. Pháo đài này cũng đã bảo vệ thủ đô St.Petersburg của Nga trong thời của Peter Đại đế và chỉ được trao trả cho Phần Lan khi quốc gia này chính thức giành được độc lập vào năm 1918.

Si sản văn hóa Phần Lan

Pháo đài Suomenlinna chụp từ trên cao

Suomenlinna cũng tiếp tục thực hiện vai trò của mình như một người bảo vệ cho quân đội Phần Lan trong Chiến tranh mùa Đông năm 1939. Có thể nói rằng, trong lịch sử của Pháo đài Suomenlinna, nó đã phục vụ và bảo vệ cho cả ba vương quốc: Thụy Điển, Nga và cả Phần Lan. Giống như Old Rauma được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1991, Di sản của Phần Lan thu hút nửa triệu du khách đến du lịch Phần Lan mỗi năm.

Nhà thờ cổ Petäjävesi - Niềm tự hào của Phần Lan

Trước khi trở thành Di sản Thế giới được công nhận, Nhà thờ cổ Petäjävesi đã là di sản của Phần Lan, là minh chứng cho sự ngoan cường của người dân Phần Lan. Dù được chính quyền Thụy Điển lúc bấy giờ đồng ý cho xây dựng từ năm 1728 nhưng việc xây dựng này lại bị trì hoãn trong nhiều thập kỷ. Mãi cho đến năm 1763, khi người dân không còn muốn chờ đợi sự cấp phép hay bản vẽ nhà thờ từ hoàng gia Thụy Điển nữa, họ bắt tay vào xây dựng nhà thờ Petäjävesi theo kế hoạch của Jaakko Klemetinpoika Leppänen và để ông chỉ đạo việc xây dựng. Cháu trai của ông - Erkki Jaakonpoika Leppänen - cũng tiếp nối công việc của ông mình qua việc hoàn thiện kiến trúc của nhà thờ bằng một tháp chuông và lối đi giữa nó và nhà thờ vào năm 1821.

Di sản Phần Lan

Nhà thờ Petäjävesi ở thời điểm hiện tại

Giá trị về kiến trúc và lịch sử của Petäjävesi đã được nhận ra từ những năm 1920 bởi nhà sử học Josef Strzygowski và liên tục được trùng tu trong những năm tiếp theo. Nhờ vậy, từ một nhà thờ bị lãng quên của Phần Lan vào những năm 1880 do đã có một nhà thờ khác được xây dựng, Nhà thờ cổ Petäjävesi được UNESCO chính thức công nhận là Di sản văn hóa vật thể của thế giới vào năm 1994. Nhà thờ Petäjävesi chính là một đại diện tiêu biểu cho truyền thống kiến trúc bằng gỗ của phương Đông Scandinavia.

Nhà máy Verla - đại diện cho ngành công nghiệp Phần Lan

Một nhà máy công nghiệp mà lại được đưa vào danh sách Di sản của Phần Lan, và sau này là Di sản Văn hóa Thế giới thì quả là một điều khó tin. Nhà máy Verla là một nhà máy sản xuất bột gỗ và giấy. Nhà máy xay gỗ đầu tiên ở Verla được thành lập vào năm 1872 và nhà máy sản xuất ván bắt đầu hoạt động 10 năm sau đó. Các tòa nhà hiện có, hài hòa về mặt kiến ​​trúc, có từ đầu thế kỷ 20.

di sản Phần Lan

Nhà máy Velar

Bản thân nhà máy Verla đã ngừng hoạt động vào năm 1964, và tất cả các máy móc và vật dụng liên quan đến sản xuất vẫn được giữ nguyên trong nhà máy khi ngừng sản xuất. Khu di sản văn hóa Verla của Phần Lan bao gồm khoảng 50 tòa nhà trên diện tích hơn 10 ha, là một khu phức hợp được đánh giá là nguyên vẹn và chân thực gần như vẫn còn nguyên vẹn. Ngay cả việc lắp đặt và máy móc của các nhà máy vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu.

——————————————————————————–

EDUBAY VIETNAM

 Facebook: www.facebook.com/DuhocEduBayVietNam

 LinkedIn: www.linkedin.com/company/edubayvietnam/

Địa chỉ:

  • VP Hà Nội: Tầng 14, Toà nhà Zen Tower, 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP TP Hồ Chí Minh: Tầng 8, toà nhà Cao Thắng mall, 19 Cao Thắng, phường 2, Quận 3, TPHCM
  • Email: hello@edubay.com.vn
  •  Hotline: 098 256 49 46 / 035 211 88 48