Du học Phần Lan: Nhu cầu về giáo dục Cao học ngày càng tăng

Zilvia Nguyen
Phần lớn nhu cầu về giáo dục Bậc cao tại Phần Lan đang tăng lên, đặc biệt là đối với các chương trình kỹ thuật và các lĩnh vực dịch vụ.

Phần lớn nhu cầu về giáo dục tại Phần Lan đang tăng lên, đặc biệt là đối với các chương trình kỹ thuật và các lĩnh vực dịch vụ. Nhu cầu giáo dục trong tương lai cũng được thúc đẩy bởi sự chuyên nghiệp hóa của lực lượng lao động và tỷ lệ nghỉ hưu cao trong các lĩnh vực xã hội và y tế.

Cơ quan Giáo dục Quốc gia Phần Lan đã công bố báo cáo mới nhất. Dự đoán số lượng bằng cấp mới cần thiết ở các cấp độ và lĩnh vực giáo dục khác nhau để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tương lai. Giai đoạn dự báo kéo dài từ 2019 đến 2040.

Phân tích dựa trên hai kịch bản: kịch bản BAU (kinh doanh như mọi khi) giả định sự tiếp tục của các xu hướng hiện tại, trong khi kịch bản tăng trưởng chủ yếu dựa vào sự phát triển chuyên môn và số hóa. Cơ quan Giáo dục Quốc gia Phần Lan đã sản xuất thông tin về nhu cầu giáo dục này trong sự hợp tác với Diễn đàn Dự đoán Kỹ năng (OEF).

Sự tăng trưởng về nhu cầu giáo dục ảnh hưởng đến tất cả các cấp độ giáo dục

Nhu cầu lớn nhất về giáo dục bổ sung nằm trong lĩnh vực kỹ thuật. Yêu cầu, tùy thuộc vào kịch bản, từ 16.500 đến 19.000 bằng cấp mới hàng năm. Hiện nay, số lượng bằng cấp hoàn thành trong lĩnh vực này ít hơn đáng kể (13.500). Vì vậy, theo dự báo, nhu cầu giáo dục cần tăng từ 22-41% so với mức hiện tại.

Nhu cầu về giáo dục ảnh hưởng đến tất cả các cấp độ của kỹ thuật. Tuy nhiên, nhu cầu tương đối lớn nhất nằm ở giáo dục đại học. Đặc biệt, số lượng bằng cấp đại học cần được tăng trong các lĩnh vực công nghệ bảo vệ môi trường, điện tử và tự động hóa, xây dựng và thiết kế kiến trúc, để đảm bảo nguồn cung lao động.

Nhu cầu tăng trưởng về giáo dục tương đối lớn nhất nằm trong các lĩnh vực dịch vụ. Ví dụ, trong giáo dục nghề, cần có nhiều đào tạo hơn cho các dịch vụ hộ gia đình và nhu cầu lao động trong ngành khách sạn và nhà hàng.

Nhu cầu về giáo dục cũng cần thiết trong các lĩnh vực y tế và phúc lợi, nông nghiệp và lâm nghiệp, cũng như trong các lĩnh vực khoa học xã hội. Tuy nhiên, số lượng bằng cấp trong thương mại, quản trị và luật pháp, khoa học máy tính và viễn thông, nhân văn và nghệ thuật đang được hoàn thành hơi nhiều hơn nhu cầu của thị trường lao động.

Gần một nửa lực lượng lao động hiện tại sẽ nghỉ hưu vào năm 2040

Việc đánh giá nhu cầu giáo dục bị ảnh hưởng bởi nhu cầu lao động tương lai của các ngành khác nhau. Theo một cách đo lường, nhu cầu lao động sẽ tăng đặc biệt trong các dịch vụ cho thuê và hỗ trợ, bất động sản, cũng như dịch vụ kinh doanh và phát triển. Điều này đòi hỏi khoảng 26.000-40.000 nhân công mới. Ngoài ra, cũng có sự tăng trưởng trong sản xuất các sản phẩm kim loại, máy móc và phương tiện giao thông, cũng như trong các dịch vụ xã hội và y tế. Tuy nhiên, nhu cầu lao động giảm mạnh nhất được thấy trong thương mại, giáo dục và quản lý công.

Xác định nhu cầu giáo dục cũng xem xét việc gần một nửa lực lượng lao động hiện tại sẽ nghỉ hưu vào năm 2040. Lĩnh vực xã hội và y tế là nơi gần 190.000 hoặc 54% nhân viên có nguy cơ sẽ nghỉ hưu.

Việc nghỉ hưu cũng đáng kể trong một phần lớn các lĩnh vực nghề nghiệp kinh doanh, bán hàng và công nghiệp. Ngoài ra, nhiều lĩnh vực tăng trưởng cần nhiều lao động hơn.

Để thay thế cho những người lao động đã nghỉ hưu và cho các vị trí công việc mới, cần khoảng 1,25-1,37 triệu nhân công mới từ năm 2020 đến năm 2040, ông Kari Nyyssölä, Cố vấn Cấp cao nói.

Báo cáo ước tính rằng các vị trí công việc mới sẽ yêu cầu mức độ giáo dục cao hơn so với hiện tại. Trong lực lượng lao động tương lai, 47% nên có trình độ giáo dục nghề nghiệp, 30% trình độ giáo dục cao đẳng và 22% trình độ giáo dục đại học. Sự tăng trưởng trong nhu cầu về giáo dục cao hơn là do lực lượng lao động trở nên phụ thuộc vào chuyên môn hơn.

Lực lượng lao động từ các nhóm tuổi trẻ sẽ không đủ cho nhu cầu tương lai
  • Các chuyên gia cũng cần được đưa vào Phần Lan thông qua nhập cư để đảm bảo nhu cầu lao động trong tương lai. Ngoài ra, người ngoài lực lượng lao động phải được khuyến khích tham gia vào lực lượng lao động, và giáo dục người lớn và học liên tục phải được củng cố, ông Maria Clavert, Cố vấn Cấp cao nói.

Việc cải thiện cơ hội giáo dục cho người lao động cũng là cần thiết ở tất cả các lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là để đảm bảo nguồn cung lao động có trình độ cao.

Dựa trên báo cáo trên, có thể kết luận rằng sinh viên Việt Nam hiện có cơ hội lớn để du học bậc cao học tại Phần Lan. Sự gia tăng trong nhu cầu giáo dục ở Phần Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật và dịch vụ, tạo ra một môi trường thuận lợi cho sinh viên Việt Nam theo đuổi học vị cao hơn tại đất nước này.

Ngoài ra, với việc Phần Lan đang cần tăng cường lực lượng lao động chuyên môn và có trình độ cao, sinh viên Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để định cư và làm việc tại Phần Lan sau khi hoàn thành chương trình học của mình. Điều này mở ra cơ hội mới cho sinh viên Việt Nam không chỉ trong việc nâng cao trình độ học vị mà còn trong việc xây dựng sự nghiệp và cuộc sống ổn định tại một quốc gia phát triển như Phần Lan. Do đó, cơ hội định cư và làm việc tại Phần Lan cho sinh viên Việt Nam đang trở nên hấp dẫn và tiềm năng hơn bao giờ hết.

Tư Vấn Chuyên Nghiệp và Hướng Dẫn Tận Tình từ EduBay

Việc tìm kiếm một đối tác tư vấn du học phù hợp là điều cực kỳ quan trọng. Với sự đam mê và chuyên nghiệp, Du học EduBay đã giúp rất nhiều học sinh Việt Nam thành công trong hành trình du học của họ. Công ty không chỉ là đối tác tư vấn đáng tin cậy, mà còn là người bạn đồng hành trung thành, giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong suốt quá trình du học.

Facebook: www.facebook.com/DuhocEduBayVietNam

LinkedIn: www.linkedin.com/company/edubayvietnam/

Địa chỉ:

  • VP Hà Nội: Tầng 14, Toà nhà Zen Tower, 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP TP Hồ Chí Minh: Tầng 8, toà nhà Cao Thắng mall, 19 Cao Thắng, phường 2, Quận 3, TPHCM

Email: hello@edubay.com.vn

Hotline: 098 256 49 46 / 035 211 88 48

Zilvia Nguyen